Thanh Xuân: Người cán bộ Tư pháp gương mẫu trong thực hiện Quy tắc ứng xử

Ngày đăng: 13/06/2019

Là đoàn viên công đoàn, Công chức Tư pháp – Hộ tịch phường, qua gần 10 năm công tác, với tinh thần trách nhiệm, chịu khó nghiên cứu, học hỏi, có tư duy và phương pháp làm việc khoa học đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đặc biệt gương mẫu đi đầu cơ quan trong việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan TP. Hà Nội.

Quyết định số 522/QĐ-UBND ngày 25/11/2017 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội nhằm mục tiêu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thủ đô"Kỷ cương - Trách nhiệm - Tận tình - Thân thiện".

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện có thể nói bộ Quy tắc đã và đang nhận được sự đồng tình hưởng ứng và thực hiện nghiêm túc của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong đó có quận Thanh Xuân. Ở quận Thanh Xuân mỗi cán bộ công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên công đoàn không những thực hiện nghiêm túc mà còn trở thành một phong trào thi đua thực hiện Quy tắc với tinh thần nắm chắc, nắm vững và vận dụng hiệu quả vào công việc, nhiệm vụ cụ thể của mỗi người. Bằng chứng là đến nay đã xuất hiện nhiều gương cán bộ điển hình tiểu biểu tại các cơ quan, đơn vị thuộc quận Thanh Xuân, đồng chí: Nguyễn Đoàn Khánh Chi – đoàn viên công đoàn, công chức Tư pháp, Hộ tịch làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính của UBND phường Thanh Xuân Nam là một trong những gương điển hình tiêu biểu.

Đồng chí Nguyễn Đoàn Khánh Chi - đoàn viên công đoàn, công chức Tư pháp - Hộ tịch phường Thanh Xuân Nam sinh ra và lớn lên tại xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội. Tiếp nối truyền thống hiếu học của gia đình, sau khi tốt nghiệp hệ chính quy Học viện Hành Chính với tấm bằng loại Khá, đồng chí Chi tiếp tục theo học lấy bằng Thạc sỹ chuyên ngành Chính sách Công tại Học viện Khoa học xã hội với ước mơ trở thành một người có chuyên môn giỏi trong lĩnh vực khoa học pháp lý.

Qua gần 10 năm công tác, với tinh thần trách nhiệm cao, đức tính cần cù, chịu khó nghiên cứu, học hỏi, có tư duy và phương pháp làm việc khoa học, năng động sáng tạo, giải quyết công việc khách quan, có lý, có tình, đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, được lãnh đạo giao nhiệm vụ giúp đồng chí Trưởng bộ phận nắm bắt các hoạt động chung của Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC.

Đặc biệt, từ khi được quán triệt thực hiện Quyết định số 522/QĐ-UBND ngày 25/11/2017 của UBND thành phố Hà Nội, đồng chí luôn tự đặt ra cho mình những chuẩn mực đạo đức để trau dồi, phấn đấu như: tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo chính xác, phù hợp với thực tiễn, hợp lòng dân; tận tình hướng dẫn khi dân hỏi, trách nhiệm cao khi giải quyết ở từng quy trình; bản thân phải “Kỷ cương - Trách nhiệm - Tận Tình - Thân thiện” theo đúng mục đích của quy tắc ứng xử.

Làm việc tại bộ phận “Một cửa”, công việc thường xuyên ở trạng thái quá tải nhưng đồng chí luôn nhẫn nại, không cứng nhắc. Đồng chí giải thích có lý, có tình và tư vấn cặn kẽ, giúp người dân hiểu rõ, bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ hành chính. Dù bận cập nhật hồ sơ văn bản trực tuyến nhưng khi tiếp công dân, đồng chí luôn niềm nở, tận tình, đảm bảo 10 quy tắc ứng xử khi tiếp công dân: “Khách đến, được chào hỏi; Khách ở, luôn tươi cười; Khách hỏi, được tư vấn; Khách yêu cầu, phải tận tâm; Khách cần, được thông báo; Khách vội, giải quyết nhanh; Khách chờ, được xin lỗi; Khách phàn nàn, phải lắng nghe; Khách nhờ, luôn chu đáo; Khách về, được hài lòng”.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng được tăng cường, đồng chí đã không ngừng tự nghiên cứu, học hỏi đồng nghiệp để có thể khai thác có hiệu quả tất cả các phần mềm ứng dụng, góp phần giảm áp lực công việc, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Luôn trăn trở với nghề, "làm sao có thể giúp đỡ nhiều hơn cho người dân", " làm sao có thể giảm thời gian đi lại, chi phí cho cá nhân và tổ chức?", "làm sao có thể rút ngắn thời gian thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính?" Trực tiếp hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ khi công dân đến giao dịch, đồng chí là người rõ hơn ai hết những vướng mắc, khó khăn trên thực tế. Do đó, ngay từ khi UBND thành phố Hà Nội triển khai phần mềm dịch vụ công 3 cấp đồng chí đã xây dựng kế hoạch: Hệ thống hóa dữ liệu Hộ tịch vào phần mềm. Theo kế hoạch này dữ liệu Hộ tịch từ khi thành lập phường từ năm 1997 đến nay bao gồm: Khai sinh, khai tử, Kết hôn sẽ được hệ thống hóa vào phần mềm khai sinh điện tử của Bộ Tư pháp và phần mềm Một cửa của UBND thành phố Hà Nội. Với kế hoạch này việc tra cứu, lưu trữ hồ sơ để trả công dân có nhu cầu trích lục hồ sơ hộ tịch sẽ được rút ngắn từ 1 ngày làm việc xuống ½ ngày làm việc và có thể trả ngay cho công dân ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ.

Không những thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, đồng chí Chi còn là một tấm gương tiêu biểu trong việc phối hợp với các bộ phận chuyên môn khác trong hoàn thành nhiệm vụ chung của cả cơ quan như: Phối hợp với Đoàn Thanh niên Phường trong việc xóa quảng cáo rao vặt miễn phí, Vệ sinh môi trường, trồng cây tại góc xanh Thanh niên…, phối hợp với bộ phận văn hóa thông tin tham gia giải chạy báo Hà Nội mới, phối hợp với BCH quân sự phường tham gia Hội thao dân quân tự vệ nòng cốt…

Với thái độ cầu thị, nhiệt tình, lễ phép trong phối hợp công việc với đồng nghiệp đồng chí Chi đã chiếm được lòng tin yêu, quý trọng của anh chị em đồng nghiệp trong cơ quan, sự tin tưởng của lãnh đạo phường. Với những nỗ lực trong thời gian qua, chị đã đạt được danh hiệu“Người tốt việc tốt”, “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở”, nhiều năm liền đạt danh hiệu lao động tiên tiến, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

 
LĐLĐ quận Thanh Xuân
  • Chia sẻ trên

Xem nhiều nhất:

CĐN Y tế Hà Nội: Ra mắt “Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân” Bệnh viện tâm thần Hà Nội

Ngành GTVT Hà Nội tham dự Lễ ra quân Năm an toàn giao thông năm 2018

Ba Vì kiểm tra, xét danh hiệu “cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa” 2017

Các tin khác