Gương điển hình: Người giáo viên mầm non yêu nghề mến trẻ

Ngày đăng: 17/08/2017

Tốt nghiệp trường Trung cấp Sư phạm Nhà trẻ Mẫu giáo Hà Nội năm 1992, chị Nguyễn Thị Kim Liên về công tác tại trường Mầm non Tràng An, đến nay đã gần 25 năm.

Ngần ấy năm cũng là khoảng thời gian chị Liên đã tận tay chuẩn bị “hành trang” cho biết bao nhiêu bé mới đi học. Chính bởi đức tính hiền lành, cần cù chịu khó, cẩn thận trong việc chăm sóc trẻ nên chị được sự tín nhiệm gửi con của phụ huynh. Nhiều năm nay chị thường được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo bé 3 tuổi (đây là lớp bé nhất của nhà trường).

Trong câu chuyện nghề của mình, chị Liên cho biết một ngày làm việc của chị thường bắt đầu vào khoảng 7 giờ sáng, kết thúc sau 17 giờ 30 chiều cùng ngày. Theo lịch trình, mỗi sáng, chị và đồng nghiệp cùng đứng lớp nhận trẻ, ổn định các bé, cho các bé tập thể dục buổi sáng, 8giờ 30 bắt đầu vào học, tổ chức hoạt động vui chơi, hoạt động ngoài trời, hướng dẫn bé vệ sinh… 11 giờ cho bé ăn trưa, ngủ trưa, 14 giờ tổ chức các hoạt động chiều, 16giờ 30 bắt đầu trả bé về với gia đình. Và cũng theo lời chị, đó là lịch làm việc “cứng”, không thay đổi. Trông đầu công việc như thế thôi, nhưng cũng vất vả lắm. Chị tâm sự, cô giáo mầm non lúc nào cũng luôn chân, luôn tay như con thoi. Lúc cô giáo là nghệ sĩ dạy các con hát múa, đọc thơ, kể chuyện. Lúc lại như là bác sĩ kiểm tra sức khỏe, cho các con uống thuốc. Lúc lại như quan tòa phân xử các cháu hiếu động trêu bạn. Những lúc cháu ị đùn, tè dầm, cô giáo mầm non lại là một cô lao công cừ khôi nhất. Với những nghề khác, một sản phẩm bị hỏng thì có thể sửa chữa được nhưng với nghề giáo viên mầm non thì đối tượng giáo dục là con người, với những cháu bé còn rất non nớt, thơ dại. Chỉ một sơ xuất nhỏ, có thể gây ra hậu quả khôn lường. Chính vì vậy, với các bé, cô - cháu lúc nào cũng phải quấn quýt bên nhau, theo sát từng bữa ăn, giấc ngủ, đảm bảo cho các con an toàn mọi lúc, mọi nơi.

Để giúp các bé yêu thích việc đến trường và say mê học hỏi hơn, chị và đồng nghiệp thường xuyên đổi mới nội dung học tập của các bé, thiết kế nhiều sáng kiến giảng dạy, nhẹ nhàng và phù hợp với trẻ, từ đó giúp trẻ có cách nhìn nhận vấn đề, tư duy tốt hơn trong học tập.

Đối với cô giáo Nguyễn Thị Kim Liên, việc dạy dỗ trẻ ở cấp học mầm non không đơn giản là trông chừng trẻ để cha mẹ bé có thời gian đi làm. Đối với chị, đó còn là một công việc vô cùng ý nghĩa, bởi chính cách giáo dục của chị cũng góp phần hình thành nên suy nghĩ, nhận thức của trẻ, giúp bé có nền tảng phát triển tốt hơn trong những năm tiếp theo. Và để thực hiện mục tiêu của mình, chị đã đưa những kiến thức sư phạm được học, cùng kinh nghiệm tâm lý trẻ sau nhiều năm giảng dạy để “đúc kết” nên những sáng kiến trong đổi mới phương pháp giảng dạy. Chị đã có được 5 sáng kiến kinh nghiệm đạt giải cấp Thành phố. Chị tâm sự: “Theo tâm lý, các bé thích được nghe kể chuyện, tham gia các trò chơi tập thể hơn việc học các phép cộng trừ khô khan, nhàm chán. Vì vậy, trong quá trình giảng dạy, tôi thường đưa các trò chơi dân gian vào nhằm hình thành biểu tượng toán ban đầu cho trẻ hoặc giúp trẻ mở rộng vốn sống bằng một số bài đồng dao, ca dao, tục ngữ. Ngoài ra, tôi còn cải biên các trò chơi sinh hoạt tập thể phát triển tư duy, sử dụng các tác phẩm văn học dân gian giáo dục kỹ năng sống cho trẻ độ tuổi 3-4”. Ngoài ra chị còn làm thơ về các bé rất hay. Hằng năm cứ đến ngày Khai giảng tựu trường, chị lại có một bài thơ tặng cho các bé ngày đầu đến trường.

Bên cạnh đó, chị còn là Chủ tịch Công đoàn, Chi ủy viên của Chi bộ Trường Mầm non Tràng An, chị luôn là người quan tâm chia sẻ niềm vui, nỗi buồn của chị em trong trường. Động viên toàn trường luôn đoàn kết, nhất trí một lòng đưa tập thể nhà trường vững mạnh đi lên về mọi mặt. Ở khu dân cư, chị cũng tham gia phụ trách công tác khuyến học, là Chi hội phó Hội Khuyến học khu Đô thị N1 Trung Hòa - Nhân Chính, chị luôn động viên các cháu tích cực học tập để đạt được những thành tích cao. Hằng năm, đều tổ chức tặng quà khen thưởng của chung cư. Trong câu chuyện kể của mình, chị Liên cũng cho biết chị chỉ làm tốt công việc chuyên môn khi được tham gia cả hoạt động xã hội, hoạt động phong trào. Bởi đối với chị, hoạt động phong trào và công tác thiếu nhi đã “ăn sâu vào máu thịt” khi chị còn bé. Và chị nhận thấy, đó cũng chính là lý do giải thích cho sự hiện diện của chị trong tất cả các hoạt động phong trào do Công đoàn - Hội phát động và tổ chức.

Khá bận rộn với công tác chuyên môn và hoạt động phong trào, nhưng chị cũng đã tranh thủ thời gian học tập và tốt nghiệp khoa Giáo dục Mầm non, trường Đại học Sư phạm Hà nội vào tháng 7 năm 2007. Bên cạnh đó, chị còn tham gia học các lớp bồi dưỡng kiến thức vi tính, chứng chỉ A2 tiếng Anh để phục vụ cho việc dạy trẻ Mầm non, đối với chị Nguyễn Thị Kim Liên, việc học không có điểm dừng, nó chỉ là sự bắt đầu cho những nỗ lực tiếp theo mà chị sẽ cố gắng đạt được.

Nhờ những nỗ lực không ngừng và ý chí phấn đấu mạnh mẽ của một cô giáo mầm non “yêu nghề mến trẻ” nên trong suốt 25 năm qua, chị luôn đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp, được công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”, danh hiệu “Giỏi việc trường, đảm việc nhà ”, “Cô giáo người mẹ hiền” Ngoài ra, chị còn được Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận tặng giấy khen là gương điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua của Quận Thanh Xuân.

Rời khỏi lớp học mà chị Nguyễn Thị Kim Liên đang giảng dạy, tôi không thể nào quên được hình ảnh các em nhỏ đang vô tư ngủ trưa một cách ngon lành. Bởi trong từng giấc ngủ của các em, luôn có sự quan tâm và chăm sóc tận tình của cô giáo Nguyễn Thị Kim Liên./.

Ghi chú: Ảnh mang tính minh họa

 
Liên Đoàn Lao Động Quận Thanh Xuân
  • Chia sẻ trên

Xem nhiều nhất:

Lễ khánh thành Nhà máy INKEL Việt Nam

Ngành GTVT Hà Nội: Thông xe cầu vượt nút Nam Hồng – Bắc Thăng long

Hội thi “Lái xe mô tô giỏi – An toàn mở rộng ” ngành GTVT Hà Nội năm 2013

Các tin khác