Đối ngoạitthd 3tthd 4tthd 5tthd 6tthd 7tthd 8tthd 9tthd 10tthd 11tthd 12tthd 13

Trang chủ > Tin tức hoạt động > Xây dựng Công đoàn cơ sở

Nhận diện đối thoại ở cơ sở

Ngày đăng: 10/12/2013 | 08:47:21

Trong hoạt động ở cơ sở, nhất là về thực hiện dân chủ, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành quy chế hay trong tổ chức hội nghị CBCC, hội nghị NLĐ hàng năm, đối thoại là một trong những cách thức để đạt được mục đích về mặt tư tưởng có hiệu quả nhất.

Trong nhiều văn bản của Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể chỉ đạo hoạt động của cơ sở, đối thoại được xác định như một giải pháp thường xuyên xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa lãnh đạo và cán bộ nhân viên cũng như xây dựng cơ quan, đơn vị ổn định và phát triển.

Trong cảm giác của nhiều người, đối thoại đi liền với sự gay cấn, sự mâu thuẫn. Song, định nghĩa đối thoại chỉ đơn giản là “nói chuyện với nhau”. Khi mà trong công việc, trong cuộc sống có vấn đề nảy sinh, người ta ngồi lại với nhau nói chuyện để cùng giải quyết vấn đề đó. Thế thôi, gọi là đối thoại. Vậy thì, cuộc nói chuyện ấy, cuộc đối thoại ấy có gay cấn hay không, có mâu thuẫn hay không hoàn toàn phụ thuộc vào phương pháp, thái độ của hai bên khi vào cuộc, đối với nhau và đối với vấn đề. Vấn đề càng mới nảy sinh thì đối thoại càng dễ, càng nhẹ nhàng, càng có kết quả giải quyết nhanh.

Đối với hoạt động công đoàn ở cơ sở, có đối thoại với chuyên môn, cán bộ công đoàn mới thực hiện được vai trò cầu nối, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, CNVCLĐ. Nếu quan niệm quá cứng về đối thoại, cán bộ công đoàn sẽ rất ngại phải đối diện với lãnh đạo. Nếu không tự tin ở mình, người cán bộ công đoàn sẽ mất tự nhiên, thậm chí mất cả tư thế lúc gặp lãnh đạo, câu chuyện lúc đó sẽ không còn là đối thoại nữa. Ngược lại, chỉ cần vượt qua một chút mặc cảm yếu thế ban đầu hoặc lần đầu, cán bộ công đoàn sẽ có “hành trang” để đối thoại với lãnh đạo đơn vị khi thấy có vấn đề liên quan đến hoạt động của đơn vị hoặc quyền lợi của đoàn viên. Đó cũng là cách làm thiết thực để công đoàn tham gia xây dựng đơn vị đồng thuận, đoàn kết, phát triển bền vững.

Mềm mại và thiện chí trong thái độ, cẩn trọng và thuyết phục trong lời nói, chân thực và lô gic trong thông tin, luôn xem xét vấn đề trong mối tương quan với bối cảnh hiện tại, hướng tới mục tiêu chung là phát triển đơn vị và hài hòa lợi ích các bên… luôn là những yếu tố làm nên đối thoại ở cơ sở có hiệu quả.

                                                                                  

        Hacongdoan
Tin liên quan
Các tin khác
Tin đã đưa ngày

Đăng nhập

Tài khoản:

Mật khẩu: