Đối ngoạitthd 3tthd 4tthd 5tthd 6tthd 7tthd 8tthd 9tthd 10tthd 11tthd 12tthd 13

Trang chủ > Tin tức hoạt động > Tuyên truyền giáo dục

Khi Cán bộ Công đoàn làm MC

Ngày đăng: 29/09/2013 | 16:21:51

Trong hoạt động công đoàn, việc tổ chức các nghi lễ như mít tinh, hội nghị, hội thảo, gặp mặt, giao lưu… diễn ra thường xuyên. Vì vậy, dẫn chương trình (MC) là một công việc thường xuyên của cán bộ công đoàn.

Nhiệm vụ rất đơn giản, giới thiệu và dẫn dắt các nội dung theo chương trình. Yêu cầu về hình thức cũng rất giản đơn, không cao siêu, vấn đề là mặt mũi tươi tỉnh, đầu tóc gọn gàng, quần áo, giầy dép lịch sự, không quá điệu đà, phù hợp với từng cuộc.

Song, có lẽ điều quan trọng đối với MC công đoàn là bằng ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu và tư thế, cử chỉ tự tin để thu hút sự chú ý của người nghe vào nội dung chính của chương trình.

Lâu nay, ở không ít cuộc họp của công đoàn, người được phân công làm MC chưa chú ý đầu tư cho sự thể hiện của mình sao cho đẹp đẽ, cuốn hút. Có thể họ cho rằng họ chỉ là một anh cán bộ bình thường, MC chỉ là một vai phụ… Hoàn toàn nhầm. MC mới là diễn viên đặc biệt của chương trình. Khi mà hoạt động công đoàn còn đang phải ra sức vận động, thu hút sự quan tâm, tham gia, yêu thích của đoàn viên, người lao động và cả lãnh đạo các cơ quan đơn vị, thì bất kỳ cuộc nào công đoàn đứng ra tổ chức hay phối hợp tổ chức, cán bộ công đoàn cũng phải “ra mặt ra lời” một cách “ngon nghẻ”. Sự thể hiện ấy còn phản ánh năng lực cá nhân của người được phân công làm nhiệm vụ MC.

“Rất ổn, rất hay. Cố gắng nhé"; “Cán bộ công đoàn nhà mình hơi bị được đấy"; “Bạn này còn trẻ nhưng rất được”…Đó là những câu thông thường mọi người trong đơn vị thường nói sau một kỳ cuộc mà ở đó người MC làm tốt vai trò “diễn viên đặc biệt” của mình. Ở đâu đó trong dân gian đã có câu: Con người chỉ có thể đạt đến hạnh phúc khi biết nhặt nhạnh từng mảnh vụn của hạnh phúc.

Vậy, đâu là điểm cần có ở người MC công đoàn?

Trước hết, phải nắm vững chủ trương về vấn đề được bàn ở kỳ cuộc này. Bạn sẽ không đủ tự tin hoặc sẽ chỉ như một con vẹt nếu bạn chẳng biết gì về vấn đề hôm nay đơn vị sẽ bàn.

Sự chuẩn bị chu đáo luôn giúp bạn có 50% thành công ngay từ trước khi hoạt động diễn ra. Chuẩn bị về chương trình và lời dẫn, chuẩn bị của cá nhân như trang phục, diện mạo, cảm xúc, sức khỏe.

Quá trình thực hiện luôn có thể có phát sinh bất ngờ. MC phải kiểm soát được những phát sinh ấy để có sự điều chỉnh kịp thời và tham mưu cho lãnh đạo xử lý, đảm bảo rằng hợp lý hợp tình nhưng vẫn bám sát chương trình ban đầu đề ra.

Cường độ lời nói to hay nhỏ, trầm hay bổng, nhịp độ nhanh hay chậm phải phù hợp với từng kỳ cuộc và quỹ thời gian. Đây cũng là sự nhạy cảm cần có ở MC.

 Vài điểm đừng nên có là: nói ngọng, nói lắp, nói ngắc ngứ, đi dép lê hoặc giày thể thao (trừ hội khỏe của đơn vị), nữ mặc áo cổ quá rộng, quá bó chật hoặc chất liệu vải quá mỏng…

Chất giọng ấm và dáng vóc cao là ưu thế đối với người làm MC. Nhưng điều ấy sẽ trở thành thứ yếu nếu bạn là người MC thông minh và có duyên. Chia sẻ cùng các bạn và chúc các bạn thành công.

hacongdoan@gmail.com

                                                                             


Tin liên quan
Các tin khác
Tin đã đưa ngày

Đăng nhập

Tài khoản:

Mật khẩu: