Đối ngoạitthd 3tthd 4tthd 5tthd 6tthd 7tthd 8tthd 9tthd 10tthd 11tthd 12tthd 13

Trang chủ > Tin tức hoạt động > Chăm lo bảo vệ

Hội thảo “Nâng cao chất lượng đối thoại tại nơi làm việc” trong các KCN, KCX, khu kinh tế các tỉnh, thành phố phía bắc

Ngày đăng: 02/04/2014 | 10:17:20

Thực hiện Chương trình phối hợp công tác của Công đoàn các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế các tỉnh, thành phố phía bắc, trong 2 ngày 28 và 29/3, tại tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, Công đoàn các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế các tỉnh, thành phố phía bắc phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề “Nâng cao chất lượng đối thoại tại nơi làm việc” trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế các tỉnh, thành phố phía bắc năm 2014.

Tới dự có các đồng chí Lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Viện Công nhân công đoàn trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam; các đồng chí Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang; các đồng chí Lãnh đạo Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, cùng gần 200 đại biểu là công nhân lao động, cán bộ công đoàn cơ sở, cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở của 14 Công đoàn các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế các tỉnh, thành phố phía bắc.

Tại Hội thảo đã có nhiều ý kiến phát biểu, các ý kiến tập trung đánh giá những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc, những giải pháp để nâng cao chất lượng đối thoại tại nơi làm việc. Đại đa số các ý kiến đều khẳng định: “Đối thoại tại nơi làm việc” là phương pháp tốt nhất nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong từng doanh nghiệp. Thông qua đối thoại sẽ giúp cho người sử dụng lao động và người lao động hiểu nhau hơn; thông cảm và chia sẻ thông tin để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch sản xuất kinh doanh mà doanh nghiệp đã đề ra; góp phần nâng cao đời sống người lao động, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội nói chung và doanh nghiệp nói riêng.

Trên thực tế, có nhiều doanh nghiệp đã thực hiện một cách thường xuyên, định kỳ và tự nguyện hình thức đối thoại tại nơi làm việc. Nói là tự nguyện, bởi vì trước đây khi chưa có sự quy định mang tính bắt buộc của pháp luật mà người sử dụng lao động và người lao động vẫn nhận thấy được lợi ích thiết thực từ những cuộc đối thoại đó và đã tự nguyện thực hiện nó. Qua đối thoại tại nơi làm việc, người lao động và người sử dụng lao động thêm gần gũi, thân thiện và tin tưởng nhau hơn. Hiểu được những tâm tư, nguyện vọng của người lao động, người sử dụng lao động tìm hướng giải quyết một cách thoả đáng, kịp thời sửa chữa những thiếu sót có thể mắc phải trong khâu điều hành, quản lý doanh nghiệp, đáp ứng những đòi hỏi chính đáng của người lao động. Người sử dụng lao động truyền đạt đến người lao động những thông tin đầy đủ, giúp họ hiểu thêm về tình hình sản xuất kinh doanh của công ty, về khả năng tiêu thụ sản phẩm làm ra, về tiền lương, tiền thưởng…Khi người lao động thoả mãn những thông tin mà họ cần biết, họ sẽ an tâm, hăng hái lao động sản xuất, tích cực đầu tư công sức để không ngừng cải tiến sản xuất, nâng cao năng suất lao động nhằm tạo thêm thu nhập cho bản thân và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Hiện nay việc đối thoại tại nơi làm việc đã được quy định cụ thể tại Nghị định số 60/2013/NĐ-CP ngày 19/6/2013 của Chính phủ quy định chi tiết khoản 3 điều 63 của Bộ Luật lao động về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc. Tại Điều 65, Mục 1, Chương V của Bộ Luật Lao động đã được sửa đổi năm 2012, quy định về đối thoại tại nơi làm việc được tiến hành định kỳ 03 tháng một lần hoặc theo yêu cầu của mỗi bên. Người sử dụng lao động có nghĩa vụ bố trí địa điểm và các điều kiện vật chất khác bảo đảm cho việc đối thoại tại nơi làm việc. Nội dung đối thoại tập trung vào các vấn đề: người sử dụng lao động thông tin về tình hình sản xuất, kinh doanh; việc thực hiện hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể, nội quy, quy chế và cam kết thoả thuận khác tại nơi làm việc; điều kiện làm việc; yêu cầu của người lao động, tập thể lao động đối với người sử dụng lao động và ngược lại, hoặc những nội dung khác mà hai bên quan tâm.

Bên cạnh các doanh nghiệp quan tâm và thực hiện việc tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo quy định tại Nghị định số 60/2013/NĐ-CP và Điều 65, Mục 1, Chương V của Bộ Luật lao động sửa đổi năm 2012 vẫn còn có nhiều doanh nghiệp chưa tổ chức được Hội nghị đối thoại tại nơi làm việc, hoặc còn có những doanh nghiệp đã tổ chức Hội nghị đối thoại tại nơi làm việc nhưng nội dung và chất lượng của các buổi đối thoại còn chưa đảm bảo; thành phần tham gia còn chưa đầy đủ theo quy định; Ban Chấp hành công đoàn cơ sở ở một số đơn vị, doanh nghiệp vẫn chưa phát huy được hết vai trò của mình trong việc phối hợp với doanh nghiệp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. Xuất phát từ thực trạng và những ý nghĩa thực tiễn trên, xác định việc duy trì thường xuyên, định kỳ đối thoại tại nơi làm và nâng cao chất lượng đối thoại là nghĩa vụ và trách nhiệm của doanh nghiệp và tổ chức công đoàn, ngày 20/11/2013 Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành hướng dẫn số 1755/HD-TLĐ hướng dẫn các cấp Công đoàn tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc. Với tư cách là người đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, công đoàn cơ sở phải luôn phối hợp tốt cùng với doanh nghiệp trong việc tổ chức những cuộc đối thoại tại nơi làm việc. Tuỳ theo tính chất, nội dung của cuộc đối thoại mà công đoàn tham gia với tư cách là người đại diện hoặc với tư cách một tổ chức độc lập cùng trao đổi với doanh nghiệp để tìm ra một lời giải chung cho một vấn đề thực tế được đặt ra.

Thực hiện tốt đối thoại tại nơi làm việc, doanh nghiệp không những chấp hành tốt quy định của pháp luật lao động mà còn đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên: Người sử dụng lao động và người lao động trong quá trình tham gia quan hệ lao động. Chỉ có thực hiện tốt đối thoại tại nơi làm việc mới thật sự xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong từng doanh nghiệp. Vì vậy, tổ chức Công đoàn cần có sự chuẩn bị đầy đủ về nội dung, hình thức, nắm vững các quy định của pháp luật để tham gia tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc giữa người sử dụng lao động và tập thể lao động, đây là việc làm hết sức có ý nghĩa của công đoàn, nhất là ở cơ sở nhằm bảo vệ có hiệu quả quyền lợi của người lao động.

Nhiều đại biểu dự hội thảo đã phát biểu ý kiến sôi nổi, thẳng thắn, trên tinh thần xây dựng, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cũng như những giải pháp tốt, để “Nâng cao chất lượng đối thoại tại nơi làm việc”. Thông qua Hội thảo tạo điều kiện cho cán bộ công đoàn cơ sở và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở được học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, đồng thời đề ra các giải pháp, biện pháp nhằm  “Nâng cao chất lượng đối thoại tại nơi làm việc”, góp phần thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, CNLĐ, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

CĐ các Khu CN & CX Hà Nội
Tin liên quan
Các tin khác
Tin đã đưa ngày

Đăng nhập

Tài khoản:

Mật khẩu: