Đối ngoạitthd 3tthd 4tthd 5tthd 6tthd 7tthd 8tthd 9tthd 10tthd 11tthd 12tthd 13

Trang chủ > Tin tức hoạt động > Chăm lo bảo vệ

Cần văn bản hướng dẫn để Bộ Luật LĐ đi vào cuộc sống

Ngày đăng: 10/12/2013 | 16:11:12

Bộ Luật Lao động năm 2012 cùng với Luật Công đoàn năm 2012 đã góp phần hoàn thiện khung pháp lý điều chỉnh các vấn đề về quan hệ lao động và tiêu chuẩn lao động ở Việt Nam. Tuy nhiên nếu không có văn bản hướng dẫn kịp thời và cụ thể thì Bộ Luật lao động khó thực hiện và khó đi vào thực tế.                    

Gánh nặng CĐCS

Theo ông Nguyễn Duy Vy - Phó trưởng ban Chính sách pháp luật Tổng LĐLĐVN, Bộ Luật LĐ có hiệu lực từ 1.5, nhưng đến nay mới có 11 Nghị định có liên quan được ban hành (theo kế hoạch là 20 NĐ) để giải quyết 58 vấn đề. Việc ban hành các Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật còn chậm, không theo kịp với đòi hỏi từ thực tế đã gây khó khăn cho việc triển khai.  Hơn nữa theo ông Vy cần có sự đồng bộ, thống nhất giữa Bộ luật LĐ với một số bộ luật có liên quan (như Luật BHXH, Việc làm, Luật tố tụng...), như vậy mới đảm bảo việc thực thi được thống nhất. Ngoài ra còn nhiều vấn đề của Bộ Luật lao động nếu không được quy định chi tiết và không được hướng dẫn thi hành cũng sẽ gặp nhiều vướng mắc khi thực hiện. Như về HĐLĐ; tiền lương; thời giờ làm thêm, thời giờ nghỉ ngơi, quy định đình công…Trong đó Luật chưa thống nhất về chủ thể lãnh đạo đình công. Luật quy định Công đoàn cơ sở tổ chức, lãnh đạo các cuộc đình công nhưng thực tế từ năm 1995 đến nay (khi gần 20 năm thực hiện LLĐ, qua 4 lần sửa đổi) chưa hề có cuộc đình công nào do CĐ đứng ra tổ chức. Vì thế ông Vy đặt câu hỏi với quy định về đình công có nên tiếp tục giao gánh nặng cho CĐCS? Hơn nữa hiện nay vi phạm về quyền còn diễn ra phổ biến mà NLĐ lại không được đình công. Đình công đặt ra tính kịp thời nhưng lại phải qua trọng tài, qua hòa giải…

Một thực tế nữa hiện nay cơ chế bảo vệ cán bộ CĐ còn thấp, mang nặng tính khẩu hiệu. Trong Luật công đoàn mới chỉ dừng lại ở một ý (trong Điều 25) đó là kéo dài hợp đồng lao động cho cán bộ CĐ không chuyên trách. Thực tế cho thấy, CĐCS khu vực kinh tế ngoài Nhà nước rất khó thực hiện vai trò, trách nhiệm đại diện cho quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Bởi, thu nhập và quyền lợi của chủ tịch CĐCS ở đây phụ thuộc chủ sử dụng LĐ. “Khi xảy ra xung đột cán bộ CĐ không dám bảo vệ NLĐ, thậm chí tại Tòa án họ còn bảo vệ chủ sử dụng lao động, vì họ phụ thuộc vào chủ sử dụng lao động  về miếng cơm manh áo” ông Vy cho biết. Chưa kể công việc của CĐCS nhiều nhưng CBCĐ chỉ kiêm nhiệm; năng lực, trình độ, trách nhiệm của CB CĐ còn chưa đáp ứng nhu cầu thực tế…Điều này cho thấy quy định hiện nay tồn tại nghịch lý: Công việc khó khăn nhất đang được đặt lên vai nơi thiếu nhiều điều kiện nhất để thực hiện đó là CĐCS.

Mất việc sau khi sinh con

Ông Lê Đình Quảng - Phó phòng Pháp luật (Ban Chính sách - Pháp luật TLĐ) cũng cho rằng cần sớm có văn bản hướng dẫn chung cho chương về LĐ nữ trong Bộ luật LĐ 2012. Cùng quan điểm này, PGS.TS Lê Thị Châu - Khoa Luật, Đại học Công đoàn đề nghị phải có quy định rõ ràng hơn cho việc đảm bảo chế độ, quyền lợi cho LĐ nữ.  PGS Châu nêu thực tế, một số LĐ nữ khi nghỉ sinh con đến khi quay trở lại bị mất việc. Việc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Bộ luật tại các DN còn ít và rất thiếu giải pháp khắc phục những điểm tồn tại do thiếu chế tài xử phạt. Có những DN mắc lỗi từ năm trước, nhưng do không bị xử phạt nên năm sau kiểm tra vẫn thấy lỗi đó tồn tại.

Bộ Luật Lao động đã được thực hiện, nhưng vẫn chưa có Nghị định hoặc Thông tư hướng dẫn về Chương An toàn lao động - vệ sinh lao động nên các DN vẫn áp dụng theo quy định cũ- đó là ý kiến của Chủ tịch CĐ các KCN-CX Hà Nội Đinh Quốc Toản 

Về thực trạng chính sách tiền lương, có một thực tế mức lương tối thiểu hiện nay còn thấp chưa đáp ứng được nhu cầu sống tối thiểu của NLĐ. Cơ chế thỏa thuận tiền lương thiếu thông tin từ phía doanh nghiệp và thị trường để người lao động tham khảo. Theo ông Lê Xuân Thành - Phó vụ trưởng Vụ LĐ-Tiền lương (Bộ LĐTBXH) cần thiết phải quy định rõ các tiêu chí cụ thể để điều chỉnh mức lương tối thiểu; phân vùng tiền lương tối thiểu. Đối với cơ chế thỏa thuận tiền lương hiện thiếu thông tin từ phía DN; thiếu dữ liệu thông tin thị trường LĐ, thông tin về tiền lương của các nghề, công việc thuộc các các ngành, các lĩnh vực để NLĐ tham khảo. Chính sách tiền lương hiện nay còn nhiều vấn đề bất cập. Theo đó, mức lương tối thiểu còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu sống tối thiểu. Đơn cử mức lương tối thiểu vùng I đang áp dụng là 2.350.000đồng/tháng, tương ứng với 112USD (1USD = 21.036đồng). Như vậy mức lương tối thiếu tại thời điểm tháng 8.2013 đạt được 76,24% nhu cầu sống tối thiểu. Dự kiến năm 2014 mức lương tối thiểu vùng 1 là 2.700.000đồng/tháng, thì đáp ứng 87,3% nhu cầu sống tối thiểu.

Từ thực tế trên có thể thấy các cơ quan quản lý Nhà nước cần có cái nhìn bao quát, tổng thể hơn trong việc xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Bộ luật Lao động 2012 để góp phần giải quyết tranh chấp LĐ cá nhân, bảo đảm quyền lợi cho NLĐ…

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính: Các quy định của Bộ Luật lao động và Luật Công đoàn mới chỉ đáp ứng được một phần yêu cầu của thực tiễn; việc xây dựng quan hệ lao động theo hướng hài hòa, ổn định và tiến bộ còn là một quá trình đi liền với hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Hiệu quả của Bộ Luật lao động năm 2012 còn phụ thuộc vào việc tổ chức thực hiện, ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Bộ Luật lao động của các cơ quan Chính phủ và trách nhiệm thực thi pháp luật của các bên trong quan hệ lao động.

Trần Vũ
Tin liên quan
Các tin khác
Tin đã đưa ngày

Đăng nhập

Tài khoản:

Mật khẩu: